เยี่ยมชมดูงานม.หัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ




     โครงการศึกษาดูงานมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ มหาวิทยาลัยแห่งความพอเพียง

         เมื่อทราบว่าจะได้มีโอกาสไปเยี่ยมชม มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ก็รู้สึกว่าไม่คุ้นเคย เพราะไม่รู้ว่าอยู่ที่ไหน ชื่อก็พอคุ้นได้ไม่ค่อยรู้จักสักเท่าไหร่ การเดินทางก็ใช้เวลาพอสมควร เมื่อไปถึงก็รู้สึกดีค่ะ เนื่องจากได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี และถือว่าเป็นเกียรติเมื่อ รศ.ดร.ประจักษ์ พุ่มวิเศษ อธิการบดีมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และคณะ ให้การต้อนรับคณะเยี่ยมชมจากหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล นำทีมโดย ดร.รุจเรขา วิทยาวุฑฒิกุล ผู้อำนวยการหอสมุดและคลังความรู้มหาวิทยาลัยมหิดล ด้วยความเป็นกันเอง เริ่มจากท่านอธิการบดีได้แนะนำภาพรวมของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ วิทยาเขตบางพลี ตั้งอยู่ ถนนบางนา-ตราด กม.18 ต.บางโฉลง อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ  เป็นมหาวิทยาลัยที่ตั้งขึ้นโดย " มูลนิธิฮั้วเคี้ยวป่อเต็กเซี่ยงตึ๊ง " ซึ่งเป็นองค์กรการกุศลจีน  มีวิสัยทัศน์ คือ  เป็นสถาบันอุดมศึกษาชั้นนำด้านจีนศึกษาและวิทยาศาสตร์สุขภาพ  ยึดมั่นในคุณธรรม 6 ประการ คือ ขยัน อดทน ประหยัด เมตตา ซื่อสัตย์ กตัญญู และปฏิบัติตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง 3 คุณลักษณะ คือ พอประมาณ มีเหตุผล และมีภูมิคุ้มกัน โดยมีปณิธาน เรียนรู้เพื่อรับใช้สังคม ต้นโพธิ์ เป็นต้นไม้ประจำมหาวิทยาลัย สถานที่สำคัญอีกแห่ง คือ ประตูเสด็จ เนื่องจากในหลวง ร.9 ทรงเสด็จประตูผ่าน ซึ่งเป็นประตูที่มีความงดงามมาก ชอบแนวคิดนี้จัง ประหยัดพลังงาน ด้วยคุณธรรม ต้องเริ่มจากผู้นำ แนวคิดที่ทำให้องค์กรนี้ประสบความสำเร็จด้านประหยัดพลังงานคือ คุณธรรม 6 ประการ + กลยุทธิ์ ซึ่งประกอบด้วย ระบบ  คน และฮาร์ดแวร์ ท่านก็ได้เล่าให้ฟังว่า เรื่องการประหยัดง่าย ๆ คือ กาต้มน้ำร้อนสำหรับชงกาแฟ จะไม่อนุญาตให้ต่างคนต่างใช้ จึงมีการนัดเวลาดื่มกาแฟจุดเดียวกัน วันละ 2 เวลา บุคลากรก็ได้มานั่งคุยกันจนเกิดสภากาแฟ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทำได้ง่ายและใกล้ตัวที่สุด
            ต่อมา อ.ฉลอง  แขวงอินทร์ รองอธิการบดี ได้พูดเรื่องการลดพลังงานต่อจากท่านอธิการบดี เรื่องการจัด Zoning ร้านขายเหล้า จัดที่สูบบุหรี่ มีการตัดคะแนนนักศึกษาที่ฝ่าฝืน การรณรงค์การสวมหมวกนิรภัย การใช้จักรยาน โดยมีการจัดตั้งโครงการจักรยานสีขาว โครงการ Green Bus Station และป้อมยามลดโลกร้อน โครงการรณรงค์เลิกใช้กล่องโฟมภายในมหาวิทยาลัย โครงการลดใช้กระดาษภายในมหาวิทยาลัย โครงการธนาคารจุลินทรีย์ ซึ่งในแต่โครงการล้วนแล้วเป็น Green University

           และท่านรองอธิการบดี รศดร.อุไรพรรณ เจนวาณิชยานนท์  พูดถึง หลักการบริหารจัดการด้วยหลักธรรมาภิบาล เน้นการมีส่วนร่วม โปร่งใส ตรวจสอบได้ การใช้ทรัพยากรที่อยู่ให้คุ้มค่า รักษาสิ่งแวดล้อม  มหาวิทยาลัยมุ่งเน้นคุณภาพในการจัดการเรียนการสอน ไม่มุ่งเน้นกำไร เน้นความประหยัด 3 วิถีคุณภาพเพื่อความสำเร็จที่ยั่งยืน Lifelone Learning Quality  Lifelong Personal & Social Quality Lifelong Health Ouality การขับเคลื่อนปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้กับบุคลากรและนักศึกษา สำหรับนักศึกษา จะมีรายวิชา "ชีวิตกับเศรษฐกิจพอเพียง" ในหมวดวิชาศึกษาทั่วไป ซึ่งเป็นวิชาที่นักศึกษาทุกคนต้องเรียนสำหรับบุคลากรมีการสัมมนาให้ความรู้ ให้นโยบายนำแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้
อ.สุวรรณี  มงคลรุ่งเรือง ผู้อำนวยการกองแผนและพัฒนา ได้มาพูดเรื่อง 7 ส ประกอบด้วย
จึงคิดโครงการต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการทำ 7 ส อันได้แก่ โครงการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ เรื่อง การพัฒนาคุณภาพกิจกรรม 7ส สู่นักศึกษา โครงการ Big Cleaning Day และกิจกรรมตอบคำถามชิงรางวัล กิจกรรม 7

ศูนย์วัฒนธรรมมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ ด้านในเป็น พิพิธภัณฑ์มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ทางวิชาการด้านวัฒนธรรมไทย-จีนศึกษา ภายในมีการตกแต่ง เป็นอาคาร 3 ชั้น  ส่วนของพิพิธภัณฑ์จะแสดงที่ชั้น 1 และชั้นที่ 2 ชั้น 3 เป็นสถานที่จัดกิจกรรมหรือซ้อมการแสดงต่าง ๆ
พื้นที่ชั้น 1  จัดแสดงนิทรรศการความสัมพันธ์ไทย-จีน เล่าเรื่องราวในอดีต เอกลักษณ์ของชาวจีน ด้านการค้า ศิลปะและความเชื่อของชาวจีน

















หอประวัติ ดร.อุเทน เตชะไพบูลย์ จัดนิทรรศการบอกเล่าเรื่องราวประวัติชีวิต ความสามารถ ผลงาน และความสำเร็จในด้านต่าง ๆ หลายด้าน เช่น การศึกษา ดนตรี เรื่องส่วนตัว ของดร.อุเทศ เตชะไพบูลย์ไว้อย่างสมบูรณ์ที่สุด เป็นแหล่งความรู้ให้แง่มุมความคิดและปรัชญาในการดำเนินชีวิต






 และพื้นที่ชั้น 2  จัดแสดงนิทรรศการกิจกรรมวันสถาปนามหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และนิทรรศการประวัติและพัฒนาการของมหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และรูปปั้นผู้ร่วมเป็นผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัย ในการบำเพ็ญสาธารณประโยชน์เกี่ยวกับการอุดมศึกษา สำหรับผู้ที่สมทบทุนตั้งแต่ 10 ล้านบาทขึ้นไป จำนวนรวม 56 รูปปั้น
ศูนย์บรรณสารสนเทศ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ  เป็นอาคารสูง 6 ชั้น

ชั้น 5 งานบริการห้องสมุดภาษาจีน ประกอบด้วย ห้องทรงอักษรสมเด็จพระเทพฯ ห้องสมุดภาษาจีน หอเอกสารดร.อุเทน เตชะไพบูลย์ ห้องสมุดการแพทย์แผนจีน






บทสรุปส่งท้าย
      รู้สึกประทับใจ และขอชื่นชมในความร่วมมือร่วมใจของผู้บริหารและบุคลากรในองค์กรทุกท่านที่สามารถทำให้มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติเป็นมหาวิทยาลัยคุณธรรม มหาวิทยาลัยแห่งความพอเพียง ที่สามารถเป็นต้นแบบที่ดี และเชื่ออีกอย่างว่า ทุกคนในองค์กรนี้จะเป็นคนที่มีความสุข อันเกิดจากเป็นผู้ให้ การเสียสละ คนในองค์กรดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ย่อมส่งผลให้องค์กรมีความยั่งยืน

******************************************

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น